Ngư dân, tình nguyện viên cứu hộ rùa biển

Thứ hai - 26/08/2024 09:11
Trong những năm gần đây, làng chài Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, Bình Định) bỗng trở nên nổi tiếng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng trong và ngoài nước bởi một điều giản dị, đó là tình yêu của con người với rùa biển.
Ngư dân, tình nguyện viên cứu hộ rùa biển
          Trưa 16.8, ông Lê Văn Hội (SN 1991, ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định, thuyền trưởng tàu cá BĐ -97417-TS) cho biết, trong hành trình vươn khơi khai thác thủy sản, tàu của ông đã cứu hộ một con rùa biển dài khoảng 0,7m, nặng khoảng 25 kg và thả về đại dương.
         Ông Hội cho biết, tàu ông làm nghề câu cá ngừ đại dương, chuyến biển kéo dài 20 ngày, khi xuất bến được 9 ngày thì bắt gặp rùa biển bị vướng lưới giã cào ( một loại ngư cụ hư hỏng bị vứt trôi nổi trên biển). Ông đã cùng 5 thuyền viên kéo rùa lên tàu, sau đó cắt và gỡ  lưới cho rùa. “rùa biển lúc được cứu hộ khá yếu, có lẻ bị vướng lưới nhiều ngày, không bơi được. Bên cạnh đó rùa biển còn bị dính đầy dầu hắc- là những lán dầu bị loang đóng từng mảng trên mặt nước. Chúng tôi đã cố gắng vệ sinh làm sạch dầu hắc trên cơ thể rùa nhưng vì chúng bám khá chặt nên không cọ rửa hết được”.
          Sau khi tàu cập cảng cá Tam Quan, ông Hội đã ngay lập tức đăng thông tin này lên mạng xã hội, chia sẻ về tác hại của môi trường và những hành động vứt rác, ngư cụ bữa bãi của con người đã làm tổn thương các loài rùa biển và kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường đại dương.
          Để có được ý thức cao việc bảo vệ môi trường biển và các loài rùa biển như hiện nay, ông Hội cho biết trước đây vào năm 2016, tàu của ông là 1 trong 10 tàu câu cá ngừ đại dương được chọn tham gia chương trình quan sát và cứu hộ rùa trên biển. Ông và cùng nhiều ngư dân được tham gia các lớp tập huấn cứu hộ rùa biển và áp dụng kỹ thuật, cải tiến ngư cụ khai thác hải sản giảm thiểu tử vong cho rùa biển cho Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT BĐ) tổ chức thực hiện. Qua hình ảnh cán bộ Chi cục Thủy sản xác nhận đây là loài đồi mồi dứa, có tên khoa học là Lepidochelys olivacea ( vì có nhiều hơn 5 đôi vảy bìa) thuộc loài nguy cấp theo phân loại của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế ( IUCN).
          Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, trong năm 2024 tính đến nay, đã có 3 tàu câu cá ngư đại dương cứu hộ rùa và thả về biển. Trước đó, vào tháng 3, tàu cá BĐ 97388-TS của ông Võ Hoài Tam (SN 1979, ở phường Tam Quan Bắc)  đã thả về biển một cá thể đồi mồi (tên khoa học Eretmochelys imbricata) dài khoảng 0,7m, nặng khoảng 6 kg  bị vướng lưới; vào tháng 7, ông  Huỳnh Anh Tuấn (SN 1986, ở phường Tam Quan Nam, thuyền trưởng tàu cá BĐ 98485-TS) thả một cá thể vích (còn gọi rùa xanh, tên khoa học Chelonia mydas) dài khoảng 0,8m, nặng khoảng 7 kg bị dính câu về lại đại dương. Từ năm 2016 đến nay, ngư dân đã chủ động báo tin, tham gia vận động thả và cứu hộ 33 cá thể rùa biển (21 đồi mồi, 10 vích, 2 đồi mồi dứa) và đã bảo vệ được 16 ổ rùa biển với 593 rùa con về biển an toàn tại khu vực biển Kỳ Co Nhơn Lý, mũi Cồn xã Nhơn Hải, bãi Nam xã Nhơn Châu
          Trước đó chiều ngày 15.8, IUCN cũng đã phối hợp cùng Hội Thủy sản Việt Nam họp tham vấn với Hiệp hội Thủy sản Bình Định  và Chi cụ Thủy sản Bình Định tìm hiểu thông tin về hoạt động đánh bắt thủy sản khu vực vùng ven bờ và vùng lộng; Các loại nghề thường đánh bắt không chủ ý rùa biển và thú biển… nhằm xây dựng chương trình thí điểm mạng lưới tình nguyện viên cứu hộ rùa biển, thú biển là ngư dân ở khu vực vùng ven bờ và vùng lộng; Hướng dẫn thu thập dữ liệu về đánh bắt không chủ ý và thực hành các hoạt động cứu hộ thú biển, rùa biển.... tại Bình Định trong thời gian tới./.

Nguồn tin: Nguyễn Thị Ái Trinh - Chi cục Thủy sản Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

- Quy trình hoạt động đường dây nóng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bình định
-  ISO SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
- Góp ý dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015 (thời gian góp ý: trước ngày 11/10/2024). Xem chi tiết./.
- Công bố biện pháp bảo đảm của các Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án đầu tư xây dựng công trình trên Trang thông tin điện tử (Đợt 4). Xem chi tiết./.
- Thông báo về Kết quả kiểm tra (đợt 1) hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện bán nhà ở đối với 03 căn nhà ở tại Dự án Khu dân cư Vĩnh Liêm tại phường Bình Định, thị xã An Nhơn. Xem chi tiết./.
- Thông báo thay đổi địa điểm tổ chức đấu giá và công bố giá đất ở trên địa bàn huyện Tuy Phước (đợt 10, năm 2024). Xem chi tiết./.
- Thông báo về Kết quả kiểm tra (đợt 2) hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện bán nhà ở đối với 22 căn nhà ở liên kế tại Dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Đông Bắc cầu Tân An (phân khu 1) tại phường Bình Định, thị xã An Nhơn. Xem chi tiết./.
- Thông báo về việc hủy phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị hư hỏng 6 tháng đầu năm 2024. Xem chi tiết./.
- Báo cáo tổng hợp kết quả quan trắc chất lượng môi trường tỉnh Bình Định năm 2023.
Xem chi tiết./.
- Thông báo Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Xem chi tiết./.
- Kết luận Thanh tra v/v chấp hành pháp luật về đất đai trong việc sử dụng đất của các tổ chức được UBND tỉnh cho thuê đất thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Xem chi tiết./.
- Kết luận Thanh tra v/v chấp hành pháp luật trong việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã An Nhơn. Xem
chi tiết./.
- Báo cáo tình hình thu thập, cung cấp thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định năm 2023. Xem
chi tiết./.
- Thông báo v/v chấm dứt ủy quyền cấp Giấy chứng nhận theo Quyết định số 293/QĐ-STNMT ngày 04/5/2021 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.
 Xem chi tiết./.
- Thông báo v/v triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình ĐịnhXem chi tiết./.
Thông báo V/v không sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bị thất lạc. Xem chi tiết./.
- Danh sách kiểm điểm cá nhân giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn trong tháng 3/2023. Xem chi tiết./.
- Thông báo số điện thoại, hộp thư điện tử, đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường: Xem tại đây
- Công khai số điện thoại đường dây nóng thông báo các sự cố về an toàn thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường:

   + Văn phòng Sở: 0256 3820806
 + Văn phòng Đăng ký đất đai: 0256 3823496

27/KH-STNMT

Kế hoạch thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024 của Sở Tài nguyên và Môi

Thời gian đăng: 04/07/2024

lượt xem: 1273 | lượt tải:30

25/KH-STNMT

Kế hoạch tập huấn, phổ biến nội dung chuyển đổi số trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2024

Thời gian đăng: 11/06/2024

lượt xem: 156 | lượt tải:62

53/2024/NĐ-CP

Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước

Thời gian đăng: 27/05/2024

lượt xem: 3785 | lượt tải:32

54/2024/NĐ-CP

Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

Thời gian đăng: 27/05/2024

lượt xem: 106 | lượt tải:29

03/2024/TT-BTNMT

Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước

Thời gian đăng: 27/05/2024

lượt xem: 103 | lượt tải:39
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay2,817
  • Tháng hiện tại56,644
  • Tổng lượt truy cập8,931,593
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây