Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định đối với từng loại vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định.
     Trước đây, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định về biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” đối với các hành vi vi phạm liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; lấn, chiếm đất; gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác. Tuy nhiên, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP chưa quy định, chưa phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm nêu trên, do đó gây khó khăn trong việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” khi xử lý vi phạm đối với các hành vi nêu trên.
     Ngày 19/11/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, thay thế Nghị định 102/2014/NĐ-CP. Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP quy định về các biện pháp khắc phục hậu quả có nội dung: “a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để quy định mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm quy định tại Nghị định này”. Do đó, việc xây dựng Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định đối với từng loại vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP là cần thiết theo quy định của Chính phủ, đảm bảo việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm” thống nhất, đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh.
     Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1042/UBND-KT ngày 01/3/2021 về việc tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định đối với từng loại vi phạm hành chính, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ soạn thảo để tổ chức xây dựng dự thảo. Căn cứ vào các quy định của pháp luật có liên quan, trên cơ sở tình hình thực tế của tỉnh Bình Định, Tổ soạn thảo đã tiến hành xây dựng dự thảo Quyết định, lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý, qua đó hoàn thiện dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định đối với từng loại vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP và gửi Sở Tư pháp thẩm định.
     Trên cơ sở kết quả thẩm định của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo và trình UBND tỉnh xem xét, ban hành. Ngày 21/7/2021, UBND đã ban hạnh Quyết định số 36/2021/QĐ-UBND ban hành Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trên địa bàn tỉnh Bình Định đối với từng loại vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP.
     Quyết định của UBND tỉnh nêu trên là cơ sở để cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt và tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Định triển khai áp dụng thống nhất, đồng bộ biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm” đối với đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Định bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
 

Tác giả bài viết: Võ Viết Linh

Nguồn tin: Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường